Kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình 
Ngày 24/5, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi thị sát hiện trường và kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Cùng đi với Đoàn công tác của Bộ, về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải.

Ảnh: Kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình đi qua địa bàn các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới với tổng chiều dài là 143,7 km. Trong đó, hơn 210ha diện tích đất phải thu hồi; hơn 6.430 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 28 hộ tái định cư tập trung.

Đến nay, công tác kê khai kiểm đến, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đạt 100%; công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng đạt hơn 98%. Trong đó, các huyện: Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và TP Đồng Hới đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công với tổng chiều dài hơn 115 km. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tại một vài đoạn tuyến, một số hộ dân vẫn chưa đồng tình với mức giá bồi thường gải phóng mặt bằng nên chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Đối với công trình mở rộng Quốc lộ 1 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư: Tại một số đoạn tuyến có nhiều vị trí ngập lụt hàng năm cần được Bộ cho phép thay đổi kết cấu mặt đường nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Ở đoạn qua cầu Dài, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải cho thay đổi kết cấu từ dầm I 24m sang dầm bản 24m để đảm bảo chiều cao tương đồng giữa cầu cũ và cầu mới, đảm bảo mỹ quan đô thị TP Đồng Hới.

Sau khi thị sát hiện trường và kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý các chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác gải phóng mặt bằng, nhất là ở những nơi còn vướng mắc. Tăng cường công tác giải ngân, chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, nhất là những đoạn tuyến đi qua đô thị phải tuân thủ thiết kế theo quy hoạch. Đối với những đoạn đường cần nâng cấp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công lưu ý sự chênh lệch giữa cao độ phần mặt đường cũ và mới để đảm bảo an toàn giao thông.