Thông báo tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIIIThông báo về việc đề nghị xét công nhận thị xã Ba Đồn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020THÔNG BÁO ĐẤU GIÁ TÀI SẢN (V/v: Đấu giá tài sản là Quyền sử dụng đất 09 thửa đất ở thuộc dự án: Hạ tầng kỹ thuật tạo quỹ đất khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình).THÔNG BÁO CÔNG KHAI VIỆC ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT (Quyền sử dụng đất đối với 62 thửa đất ở thuộc dự án: Quy hoạch chi tiết phân lô đất ở khu vực TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình)Tăng cường xử lý tình trạng săn bắt động vật hoang dãÁp dụng cấp độ dịch Cấp 4 đối với một phần xóm Doi - Thôn Văn Phú, xã Quảng VănTHÔNG BÁO CÔNG KHAI VIỆC ĐẤU GIÁ TÀI SẢN Quyền sử dụng đất đối với 09 thửa đất ở thuộc dự án: Hạ tầng kỹ thuật tạo quỹ đất khu dân cư phía Nam đường Hùng Vương, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.THÔNG BÁO: Công khai lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản (QSD đất đối với 62 thửa đất ở thuộc dự án: Quy hoạch chi tiết phân lô đất ở khu vực TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình)Thông báo triệu tập thí sinh tham dự phỏng vấn, sát hạch xét tuyển công chức cấp xã trong trường hợp đặc biệt tại UBND xã Quảng Lộc năm 2021Thông báo khẩn số 15 về việc tìm người có mặt tại địa điểm nguy cơ lây nhiễm COVID-1Khẩn trương thực hiện việc tổng hợp nhu cầu về quê của công dân thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía NamThông báo khẩn số 07: Về việc tìm người có mặt tại địa điểm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.Thông báo khẩn số 06 về việc tìm người có mặt tại địa điểm nguy cơ lây nhiễm COVID-19Thông báo khẩn số 05 về việc tìm người có mặt tại địa điểm nguy cơ lây nhiễm COVID-19Thông báo bổ sung một số biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại các chợ dân sinh trên địa bàn thị xã.Thông báo khẩn số 01 Về việc tìm người có mặt tại địa điểm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.Thông điệp 5T: "Pháo đài" chống dịch trong giãn cách xã hộiChính phủ ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.Thông báo số điện thoại đường dây nóng (hotline) của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Quảng BìnhTài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồngThị xã Ba Đồn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTgĐồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với UBND TX. Ba ĐồnCông an thị xã Ba Đồn thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm công nghệ cao.Thông báo về việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ hai của đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã khoá XXThư của Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh gửi bà con Quảng Bình đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía NamQuy trình xử lý thông tin đường dây nóng hỗ trợ công dân Quảng Bình tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do Covid-19Kịch bản ứng phó theo cấp độ của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Ba ĐồnKịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Ba ĐồnThị xã Ba Đồn: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hoáThông điệp "5K" chung sống an toàn với dịch bệnhHướng dẫn Phòng chống dịch khi có trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại Cơ sở kinh doanh thương mại, Siêu thị, Chợ, cửa hàng bách hoá tổng hợpBộ Y tế hướng dẫn quản lý điều trị F0 tại nhà, giảm thời gian cách ly chuyên gia nhập cảnh và F1 xuống 14 ngàyThông báo số điện thoại đường dây nóng của phòng Tài nguyên và Môi trườngCông khai về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đối với 27 thửa đất thuộc dự án: Phát triển quỹ đất khu dân cư phía Bắc phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình (Giai đoạn 1- Đợt 1).Thông báo: Công khai về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đối với Quyền sử dụng đất đối với 27 thửa đất ở thuộc dự án: Phát triển quỹ đất khu dân cư phía Bắc phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.Thị xã Ba Đồn tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất HĐND thị xã khóa XX, Nhiệm kỳ 2021-2026.Công bố công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 thị xã Ba ĐồnQuảng Bình nâng cao cấp độ phòng chống dịch Covid-19
ĐẤU THẦU - MUA SẮM CÔNG
Phổ biến giáo dục pháp luật
VĂN BẢN MỚI
Bình chọn
  • Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    Bản in     Gởi bài viết  
Vị trí vai trò của công tác Đăng ký quản lý Hộ tịch và các giải pháp thực hiện 

“Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác nhận tình trạng nhân thân của một con người từ khi sinh ra đến khi chết”. Các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và quyền nhân thân của con người được Hiến pháp năm 1992 và Bộ luật Dân sự năm 2005 qui định để xác định sự kiện hộ tịch như: quyền thay đổi họ tên; quyền xác định lại dân tộc; quyền được khai sinh; quyền được khai tử; quyền được kết hôn; quyền ly hôn; quyền nhận, không nhận cha, mẹ, con; quyền đối với quốc tịch…

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch không những liên quan đến nhân thân của con người mà còn liên quan đến chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, cơ cấu, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của cơ quan Nhà nước, thể chế hóa mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý.
            Nhận thức được vị trí và vai trò quan trọng của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch mà trong 7 năm qua từ khi thực hiện Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, trên địa bàn Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, các sự kiện đăng ký hộ tịch của nhân dân cơ bản được thực hiện kịp thời và đúng quy định của pháp luật; công tác phổ biến giáo dục pháp luật về hộ tịch được chú trọng triển khai đến tận cơ sở. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về hộ tịch của nhân dân được nâng lên; đội ngủ cán bộ làm công tác hộ tịch cơ sở được quan tâm, củng cố về số lượng và kỹ năng thực hiện nghiệp vụ; các loại sổ sách, biễu mẫu hộ tịch được hỗ trợ và cung cấp kịp thời đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước.
            Nhưng hiện nay trên thực tế, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch vẫn còn một số tồn tại, bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính và cải cách tư pháp trong giai đoạn mới, tình trạng các cơ quan, tổ chức, đoàn thể chưa xác định đúng giá trị pháp lý của giấy tờ hộ tịch, còn gây nhiều khó khăn cho công dân. Thực trạng trên có nguyên nhân xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân; sự phối hợp thiếu nhịp nhàng giữa các cơ quan hữu quan trong việc giải quyết những sai sót trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý về đăng ký và quản lý hộ tịch chưa thực sự sâu rộng; năng lực của một số công chức còn hạn chế. Tuy công việc liên quan đến nhân thân của một con người và cũng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác của xã hội, nhưng nhìn từ gốc độ bên ngoài thì rất “thầm lặng” và cũng được ít ai quan tâm.
            Nhằm khắc phục những hạn chế tồn tại trong quản lý Nhà nước và ý thức chấp hành của một bộ phận cán bộ và nhân dân đối với công tác hộ tịch theo tôi nên cần một số giải pháp sau:
            Một là: Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi, thường xuyên các văn bản liên quan đến nhân thân con người, đặc biệt là Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch để cán bộ và nhân dân hiểu rõ được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.
            Hai là: Tăng cường sự lãnh đạo của các Cấp ủy, Chính quyền địa phương xác định được việc đăng ký quản lý hộ tịch là một nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội cần được quan tâm chu đáo. Về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ và nhân dân thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.
            Ba là: Công tác cán bộ phải được rà soát và có kế hoạch bố trí, bồi dưỡng, thay thế để cho đội ngủ này thực sự là cán bộ có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt.
            Bốn là: Công tác phối hợp giữa các ngành như công an, phòng Giáo dục, phòng Lao đông thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội trong giải quyết công việc, mọi cơ quan, tổ chức cần xác minh tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân được điều chỉnh các giấy tờ, hồ sơ cá nhân theo đúng nội dung của giấy khai sinh đảm bảo quy định.
            Năm là: Cần áp dụng công nghệ tin học vào công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đây là cơ sở dữ liệu hết sức quan trọng trong việc quản lý hộ tịch và quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực khác.  
            Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản sẽ là cơ sở, điều kiện giúp cho hoạt động quản lý Nhà nước về hộ tịch có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh./.
 
                                                                                          Phan Thanh Tâm
 

[Trở về]
Thông báo mới
LỊCH LÀM VIỆC
WEBSITE SỞ NGÀNH